
Giới thiệu về giáo trình kết cấu ô tô:
Giáo trình kết cấu ô tô ĐH Bách Khoa TPHCM gồm một vài hệ thống cơ bản:
- Hệ thống truyền lực gồm có: Ly hợp ,hộp số, cầu chủ động.
- Hệ thống phanh.
- Hệ thống lái.
- Hệ thống treo.
Cấu tạo và nguyên lý làm việc của các hệ thống trên ô tô:
Kết cấu và nguyên lý làm việc của hệ thống truyền lực
Giáo trình kết cấu ô tô ĐH Bách Khoa TPHCM phân tích cơ bản về cấu tạo và nguyên lý làm việc cơ bản của hệ thống truyền lực của ô tô.
Hệ thống truyền lực trên ô tô là hệ thống quan trọng nhất. Do hệ thống này đảm nhiệm vai trò truyền moment từ động cơ và thay đổi tốc độ để phù hợp với điều kiện vận hành của ô tô.
Cấu tạo hệ thống truyền lực cơ bản gồm:
- Ly hợp.
- Hộp số.
- Các đăng (chỉ cho cầu sau).
- Cầu chủ động.

Chức năng của các chi tiết trong hệ thống truyền lực:
Ly hợp có nhiệm vụ ngắt hoặc cho truyền động lực từ động cơ đến hộp số.
Hộp số có nhiệm vụ thay đổi tỷ số truyền cho phù hợp với điều kiện vận hành ô tô.
Các đăng giúp truyền moment đến cầu chủ động với một góc nào đó.
Cầu chủ động giúp thay đổi tốc độ động cơ khi xe đi thẳng hoặc thực hiện quay vòng.
Tài liệu kết cấu ô tô ĐH Bách Khoa TPHCM phân tích rất kỹ về cấu tạo và chi tiết và các dạng hệ thống truyền lực cơ bản của ô tô.
Kết cấu và nguyên lý hệ thống của hệ thống phanh
Hệ thống phanh giúp động cơ giảm tốc độ hoặc dừng hẳn khi tài xế muốn giảm tốc độ ô tô. Bên cạnh đó, hệ thống phanh còn giúp cân bằng lực tác động lên ô tô.
Giáo trình kết cấu ô tô ĐH Bách Khoa chỉ phân tích về nguyên lý hoạt động cơ bản của hệ thống phanh. Các hệ thống điều khiển trên xe như ABS, ESP, BAC, SBC,… sẽ được trình bày ở vài viết khác.
Cấu tạo cơ bản của hệ thống phanh gồm có:
- Cơ cấu phanh gồm 2 loại: Phanh guốc, phanh đĩa và phanh dải.
- Dẫn động phanh gồm: Dẫn động bằng cơ khí, thủy lực và khí nén.
- Trợ lực phanh gồm: Trợ lực chân không, trợ lực khí nén và trợ lực chân không và khí nén kết hợp.
Nguyên lý hoạt động cơ bản của hệ thống phanh:
Nguyên lý hệ thống phanh hoạt động theo nguyên lý ma sát.
Thông qua dẫn động phanh, lực đạp từ bàn đạp phanh sẽ tác dụng trực tiếp lên cơ cấu phanh từ đó guốc phanh sẽ đưa má phanh ép vào trống phanh tiến hành phanh ô tô làm giảm tốc độ động cơ.
Tài liệu giáo trình kết cấu ô tô ĐH Bách Khoa TPHCM cũng phân tích khá chi tiết nguyên lý và cấu tạo của các chi tiết cơ cấu phanh. Giúp ta có cái nhìn từ tổng quan đến chi tiết về hệ thống phanh.
Kết cấu và nguyên lý hoạt động của hệ thống lái và hệ thống treo:
Hệ thống treo có nhiệm vụ làm giảm các va đập giúp ô tô chuyển động êm hơn.
Hệ thống lái giúp ô tô chuyển hướng theo đúng yêu cầu của tài xế.

