Giới thiệu về hệ thống treo khí nén điện tử trên Audi A8:
Hệ thống treo khí nén điện tử có thể xem là hệ thống treo tiên tiến nhất, là 1 bước đột phá so với hệ thống treo cổ điển do thay đổi được độ cứng của bộ phận đàn hồi nên có một số ưu điểm sau:
- Hạ thấp hoặc nâng trọng tâm xe lên đảm bảo sự êm dịu và độ ổn định của ô tô.
- Tăng được lực bám giữa bánh xe và mặt đường.
- Từ việc thay đổi về hình dạng nên sẽ tối ưu về khí động lực học. Từ đó làm giảm lực cản gió khi ô tô chạy với vận tốc cao.
Hệ thống treo khí nén điện tử bao gồm:
- Các cảm biến để theo dõi tình trạng hoạt động của xe.
- Bộ phận đàn hồi và giảm chấn kiểu khí nén.
- Máy nén khí.
- Bình chứa,…
Nguyên lý hoạt động của hệ thống treo khí nén điện tử:
Hệ thống treo khí nén điện tử hoạt động nhờ vào máy nén khí được dẫn động bởi động cơ đưa khí nén vào hệ thống thông qua các van điện từ đến bộ đàn hồi – giảm chấn kiểu khí nén. Từ đó nâng chiều cao trọng tâm của xe lên.
Các chế độ điều khiển của hệ thống treo khí nén điện tử:
Tùy theo yêu cầu của tài xế, ở đây Audi cung cấp 2 chế độ chính: Standard và Sport. Ứng cách điều chỉnh cac chế độ vận hành khác nhau gồm:
Tùy theo yêu cầu của tài xế, ở đây Audi cung cấp 2 chế độ chính: Standard và Sport. Ứng cách điều chỉnh cac chế độ vận hành khác nhau gồm:
- Automatic.
- Comfort.
- Dynamics.
- Lift.
Khi điều chỉnh ở chế độ Sport, các chế độ vận hành của hệ thống treo khí nén điện tử sẽ ưu tiên về việc tối ưu lực kéo. Từ đó xe sẽ có xu hướng hạ thấp trọng tâm xe để đạt tối ưu về khí động lực học và tăng lực bám giữa bánh xe với mặt đường từ đó nâng cao lực kéo của động cơ truyền tới bánh.
Hệ thống treo khí nén điện tử còn liên kết với các hệ thống điều khiển ổn định thân xe ESP để tính toán hiện tượng lật xe hoặc mất lái từ đó điều chỉnh trọng tâm phù hợp để tăng tính an toàn khi xe đang vận hành