
Tài liệu vành và lốp xe ô tô cung cấp ta kiến thức cơ bản về kết cấu cũng như các dạng vành và lốp xe được sử dụng trên ô tô.
bánh xe gồm có vành bánh xe và lốp xe cấu tạo thành. Chính vì đây là chi tiết chịu tất cả trọng lượng trên ô tô. Nếu bánh xe chất lượng kém hoặc bị biến dạng quá nhiều do quá trình hoạt động của ô tô thì sẽ gây ra rất nhiều nguy hiểm trên đường. Nghiêm trọng có thể liên quan đến tính mạng hoặc thương tật rất cao. Do nổ lốp xe khi đang vận hành là điều không quá lạ trong giới tài xế hiện nay.
Nội dung tài liệu vành và lốp xe ô tô:
Vành ô tô:
Vành ô tô:

Vành ô tô là chi tiết như giá đỡ và giúp việc lắp và làm kín khí nén trong lốp xe. Chính vì vậy. vành bánh xe phải có kết cấu hợp lý để việc lắp lốp xe vào trở nên dễ dàng.
Ngoài việc làm kết cấu cho vành có thể dễ dàng lắp bánh xe được thì vành xe còn phải có kết cấu đảm bảo khí nén không bị tập trung tại 1 điểm tránh hiện tượng tập trung áp suất gây nổ hoặc biến dạng lốp xe.
Hiện nay, có 2 loại vành, vành đối xứng và vành không đối xứng. Vành đối xứng thường được sử dụng cho ô tô du lịch hoặc tải nhỏ. Vành không đối xứng thường được sử dụng cho ô tô tải trung bình hoặc lớn.
Tài liệu vành và lốp xe ô tô phân tích về vành ô tô rất sâu và chi tiết về cách liên kết giữa vành và mâm cho đến cách bắt mâm xe vào bán trục đều được tài liệu phân tích rât sâu và chi tiết.
Ngoài việc làm kết cấu cho vành có thể dễ dàng lắp bánh xe được thì vành xe còn phải có kết cấu đảm bảo khí nén không bị tập trung tại 1 điểm tránh hiện tượng tập trung áp suất gây nổ hoặc biến dạng lốp xe.
Hiện nay, có 2 loại vành, vành đối xứng và vành không đối xứng. Vành đối xứng thường được sử dụng cho ô tô du lịch hoặc tải nhỏ. Vành không đối xứng thường được sử dụng cho ô tô tải trung bình hoặc lớn.


Tài liệu vành và lốp xe ô tô phân tích về vành ô tô rất sâu và chi tiết về cách liên kết giữa vành và mâm cho đến cách bắt mâm xe vào bán trục đều được tài liệu phân tích rât sâu và chi tiết.
Lốp xe ô tô:
Lốp xe có cấu tạo là từ cao su Buna có lưu hóa. Mục đích lưu hóa là để tăng sự bền bỉ và giảm sự biến dạng trong quá trình vận hành.
Khi sử dụng lốp xe ô tô. Ta cần chú ý đến niêm hạn sử dụng. Ý là một lốp xe dù có sử dụng hay không đều phải thay thế sau 1 khoảng thời gian sử dụng ( thường là từ 3-5 năm). Thường thì sau 3 năm ta nên thay lốp xe nếu ta muốn đảm bảo tính năng an toàn và thường xuyên hoạt động.
Đối với ô tô không sử dụng thường xuyên. Việc thay thế lốp xe còn quan trọng hơn so với lốp xe cho ô tô chạy thường xuyên. Do là tính chủ quan và tiết tiền của người Việt. Dùng cho đến khi “không dùng được nữa” mới thay và đó là sai lầm chết người. Nếu ta để ý thì thấy những vụ nổ lốp thường xuyên xảy ra trên các tuyến đường cao tốc. Và khi ô tô chạy với tốc độ >90km/h như vậy mà nổ lốp thì áp suất lốp sẽ làm xe bật và bay lên không trung. Thật nguy hiểm đúng không nào.
Lốp xe có rất nhiều loại, giúp cho ô tô có thể vận chuyển trên các loại mặt đường khác nhau như: Lốp đi trên cát, Lốp đi trên tuyết, lốp có đầu đinh,…
Yêu cầu đối với lốp rất đơn giản đó là: Đảm bảo bám tốt với mặt đường, Có tính giảm chất giúp ô tô chuyển động êm dịu, chịu nhiệt cao và dễ dàng tháo lắp.
Cấu tạo của lốp xe gồm:
Và các thông số cơ bản của lốp cần được đề cập đến gồm: Bề rộng lốp, bán kính chịu tải, đường kính lốp xe,…
Hầu hết các lốp xe hiện nay đều có ký hiệu để ghi rõ các thông số của lốp xe, năm sản xuất, hãng sản xuất,… để ta dễ dàng theo dõi.
Ví dụ: 175/70 R13 82P nghĩa là:
Tài liệu: DOWNLOAD

Lốp xe có cấu tạo là từ cao su Buna có lưu hóa. Mục đích lưu hóa là để tăng sự bền bỉ và giảm sự biến dạng trong quá trình vận hành.
Khi sử dụng lốp xe ô tô. Ta cần chú ý đến niêm hạn sử dụng. Ý là một lốp xe dù có sử dụng hay không đều phải thay thế sau 1 khoảng thời gian sử dụng ( thường là từ 3-5 năm). Thường thì sau 3 năm ta nên thay lốp xe nếu ta muốn đảm bảo tính năng an toàn và thường xuyên hoạt động.
Đối với ô tô không sử dụng thường xuyên. Việc thay thế lốp xe còn quan trọng hơn so với lốp xe cho ô tô chạy thường xuyên. Do là tính chủ quan và tiết tiền của người Việt. Dùng cho đến khi “không dùng được nữa” mới thay và đó là sai lầm chết người. Nếu ta để ý thì thấy những vụ nổ lốp thường xuyên xảy ra trên các tuyến đường cao tốc. Và khi ô tô chạy với tốc độ >90km/h như vậy mà nổ lốp thì áp suất lốp sẽ làm xe bật và bay lên không trung. Thật nguy hiểm đúng không nào.
Lốp xe có rất nhiều loại, giúp cho ô tô có thể vận chuyển trên các loại mặt đường khác nhau như: Lốp đi trên cát, Lốp đi trên tuyết, lốp có đầu đinh,…

Yêu cầu đối với lốp rất đơn giản đó là: Đảm bảo bám tốt với mặt đường, Có tính giảm chất giúp ô tô chuyển động êm dịu, chịu nhiệt cao và dễ dàng tháo lắp.
Cấu tạo của lốp xe gồm:
- Mặt lốp.
- Lớp đề kháng.
- Lớp vải bố.
- Talong bố

Và các thông số cơ bản của lốp cần được đề cập đến gồm: Bề rộng lốp, bán kính chịu tải, đường kính lốp xe,…
Hầu hết các lốp xe hiện nay đều có ký hiệu để ghi rõ các thông số của lốp xe, năm sản xuất, hãng sản xuất,… để ta dễ dàng theo dõi.
Ví dụ: 175/70 R13 82P nghĩa là:
- 175(mm) là bề rộng lốp xe
- 70(%) là hệ số giữa chiều rộng mâm và bán kính mâm.
- R là bố tròn
- 13 (mm) là bán kính của mâm xe.
- 82 là chỉ số tải trọng (LI).
- P là chỉ số tốc độ, chỉ số tốc độ và tải trọng sẽ được quy định trong TCVN 09-2015 về lốp và bánh xe.
Tài liệu: DOWNLOAD
Nguồn: tailieuoto.vn
