VGA càng mạnh thì chơi game càng tốt, bạn cũng nghĩ vậy? 

Điều đó đúng nhưng chưa đủ. Một cây PC không phải chỉ cần có VGA “khủng” là có thể chơi được game “mượt”, CPU cũng quan trọng không kém.

Asus Radeon HD 7870

   Để một chiếc VGA có thể luôn hoạt động hết 100% công suất, đem đến những khung hình mượt mà nhất thì nó cũng cần được kết hợp với một CPU có sức mạnh tương xứng. 
   
   Tuy nhiên, việc lựa chọn một chiếc CPU làm sao cho có thể phối hợp một cách hoàn hảo với VGA thì lại không hề dễ dàng đối với những người mới.

   Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu xem làm sao để có thể chọn CPU hợp lý cho cây PC chơi game dựa trên việc trả lời những câu hỏi sau?

  • Câu 1: VGA gì? Nên đi với CPU nào? 
  • Câu 2: Cần CPU mạnh hay không? 
  • Câu 3: Đâu là lựu chọn ưu tiên? 

Câu 1: VGA gì? Nên đi với CPU nào?

   VGA (hay Video Graphics Array) là một chuẩn hiển thị máy tính được giới thiệu năm 1987 từ phía IBM cùng loại máy tính PS/2 của họ. 

   Nó có thể hiểu là thiết bị xuất đồ họa dưới dạng Video thành từng dãy ra màn hình và có thể hiển thị 256 màu biến đổi liên tục cùng một lúc, với độ phân giải 640 dòng chiều ngang và 480 dòng chiều dọc. 

   Chuẩn VGA tương thích lùi với tất cả các chuẩn hiển thị trước đó, như CGA, MDA và EGA.

Asus ATI Radeon HD6450

   Chọn CPU đời nào, thì bạn cần biết chính xác về con CPU đó rồi so sánh sự tương thích giữa CPU và VGA.

Và đây là một trong những trang mà mình thiết nghĩ sẽ khá hữu ích cho các bạn.

https://www.userbenchmark.com/
https://ark.intel.com
https://www.amd.com

Đây là danh sách những CPU tối thiểu để ghép đôi với các dòng VGA phổ biến hiện nay:


   Danh sách các dòng VGA phổ biến hiện nay và những CPU khuyến nghị (Mình tham khảo từ trang gearvn.com)

   Còn về cách chọn CPU và VGA từ những trang mạng cung cấp thông tin thì mình hẹn gặp các bạn ở một bài viết khác, vì thêm vào đây thì sẽ rất dài.

Câu 2: Cần CPU mạnh hay không?
Nếu đã tìm được VGA và CPU ưng ý, có thể là được ai đó hướng dẫn, có thể là tự mình lựa chọn. Nhưng khoan quyết định vội, bạn nên trả lời thêm câu hỏi số 2 này nữa. Đối với một cây PC chỉ dành để chơi game thì bạn sẽ chỉ cần một CPU vừa đủ để “kéo” VGA.

   Hiểu đơn giản là chiếc xe đạp để đi 1km mỗi buổi sáng để đến lớp học vậy, ơ nhưng mà bố mẹ muốn mua cho bạn chiếc xe 50cc, thế có phải sướng hơn không.

   Vậy nên, nếu có điều kiện về tài chính, thì các bạn nên mua CPU khỏe hơn chuẩn cần thiết, để một ngày đẹp trời nào đó, ngoài việc chơi game, bạn có thể quay video live, hay làm thêm tác vụ nào đó. Nhưng bạn cũng yên tâm, đối với một con CPU vừa “khớp” với một con VGA thì bạn chỉ cần tắt các tác vụ không cần thiết thì đương nhiên việc chơi game vẫn sẽ có được trải nghiệm tốt nhất.

Câu 3: Đâu là lựa chọn ưu tiên?
   Nếu không quan tâm đến chi phí thì mọi thứ thật đơn giản, vậy nếu bạn là “nông dân” thì lại rất khó để quyết định.

   CPU, VGA đã có nhưng thật ra, món đồ mà bạn quan tâm, nên mua sắm đầu tiên, nhưng phải suy tính nhiều nhất là nguồn máy tính (PSU)

Linh kiện phát hỏa

Nguồn cháy

   Đấy, lý do mà mình nói đến là chính nó, nguồn máy tính có công suất quá thấp so với lượng công suất tiêu thụ của toàn hệ thống. Chỉ nên dùng 80% ngưỡng công suất tối đa, đó là tiêu chí mình luôn tính đến. 

   Trên thực tế thì mình chưa thấy việc cháy nguồn và thậm chí là cháy cả cây PC nhưng mình gặp phải rất nhiều trường hợp nguồn công suất ảo, công suất thấp, làm cho cây PC bị lỗi khi kết nối phần cứng với nhau, nặng thì có thể dẫn đến hư phần cứng ngay lập tức.

   Lời khuyên thật lòng, dùng tiền để mua PSU trước, giống như xây nhà, đặt móng nhà yếu quá thì lên cao có ngày sẽ quỵ thôi.